เปลี่ยน Password ของ Root ยูสเซอร์ใน MySQL ยังไง

หลังจากที่เราติดตั้ง Database MySQL แล้วโดยปกติเวลาที่เราจะใช้งานผ่าน Commandline เราจะต้องใส่ทั้ง Username และ Password โดยเราจะใส่ Username เป็น root และ Password เป็น ค่าว่าง หรือ Enter ผ่านไปเลย

C:\wamp\bin\mysql\mysql5.5.20\bin>mysql -u root -p
Enter password: Enter ผ่านเลย


แต่เมื่อเราไปเขียนโปรแกรมเพื่อใช้งานจริงๆแล้วเราจะต้องมีการกำหนด Password สำหรับ root ยูสเซอร์เพื่อความปลอดภัย ดังนั่นเราจำเป็นที่จะต้องมีการเปลี่ยน Password ของ root โดยวิธีการเปลี่ยนเราสามารถทำได้ 2 วิธีดังนี้

1. ใช้คำสั่ง mysqladmin ในการเปลี่ยน password
C:\wamp\bin\mysql\mysql5.5.20\bin>mysqladmin -u root -p NEWPASSWORD

โดยที่ NEWPASSWORD คือ password ใหม่ ถ้าเปลี่ยนได้สำเร็จจะไม่มี error ใดๆ แจ้งขึ้นมา จากนั่นให้ทำการลองล๊อกอินด้วย password ใหม่ที่เพิ่งเปลี่ยนไป

2. ใช้ MySQL command ในการเปลี่ยน password
ให้ล๊อกอินเข้า MySQL Database ด้วย password ที่เป็นค่าว่าง หรือ Enter ผ่านก่อน

C:\wamp\bin\mysql\mysql5.5.20\bin>mysql -u root -p
Enter password: Enter ผ่านเลย

จากนั่นเลือก mysql database เราจะเปลี่ยน password ในตาราง user

mysql> use mysql;
Database changed

จากนั่นทำการเปลี่ยน password ของ root ในตาราง user โดยใช้คำสั่ง

mysql> update user set password=PASSWORD("NEWPASSWORD") where User='root';
mysql> flush privileges;
mysql> quit

* คำสั่ง flush privileges คือการสั่งให้ MySQL update ข้อมูลใหม่ที่เราเพิ่ง update เข้าไป

เพียงเท่านี้เราก็สามารถเพิ่มความปลอดภัยให้กับ MySQL Database ของเราได้แล้วครับ