Config MySQL ให้ root ยูสเซอร์ใช้งานได้จากทุกๆ Network

โดยปกติแล้วเมื่อเราติดตั้ง MySQL Database ลงบนเครื่อง เราจะสามารถเขียนโปรแกรมติดต่อ MySQL Database โดย root ได้แต่ hostname ที่ชื่อว่า localhost และ 127.0.0.1 เท่านั่นนะครับไม่สามารถที่จะใช้งานผ่านเครื่องอื่นได้ หรือว่า Connect มาจากเครื่องอื่นได้เลยครับ โดยส่วนมากแล้วจะเจอใน Error ประมาณนี้นะครับ "Host 'xx.xx.xx.xx' is not allow to connect to this MySQL server" วิธีแก้ก็คือเราต้องทำการ Config อะไรบ้างอย่างก่อนถึงจะสามารถทำให้ MySQL ยินยอมให้เรา Connect จากเครื่องอื่น หรือว่าจจาก Network อื่นๆ

  • วิธีทำก็ไม่ยากครับเปิด Commandline ไปยัง Directory ของ MySQL

  • จากนั่นก็เข้า mysql โดยคำสั่งตามภาพด้านล่างเลยครับ
  • เมื่อเข้ามาได้แล้วก็พิมพ์คำสั่งดังนี้
  • GRANT ALL PRIVILEGES ON *.* TO 'root'@'%' IDENTIFIED BY 'password' WITH GRANT OPTION;
  • FLUSH PRIVILEGES; 


  • สุดท้ายแล้วเราจะต้องมี % ใน Host Field นะครับตามนี้


เพียงเท่านี้เราก็สามารถเขียนโปรแกรมติดต่อ MySQL Database โดยใช้งานผ่านเครื่อง Client เครื่องอื่นแล้วละครับ