เปิดใช้งาน OpenSSL โมดูล กับ PHP และ Apache โดย WAMP ยังไง

หลายคนอาจสงสัยว่าเวลาที่เราจะส่งเมล์ด้วย PHP นั่นเราจำเป็นที่จำต้องใช้งาน OpenSSL ด้วหรือมั้ย คำตอบคือ ใช่ ครับเพราะว่า SSL เป็นการเข้ารหัสแบบหนึ่งที่เราจำเป็ฯต้องใช้เพื่อปกปิดข้อมูลไม่ให้คนอื่นสามารถเห็นข้อมูลที่เรารับส่งระหว่าง เมล์เซฟเวอร์ และเครื่องของเราได้นั่นเอง ในเมื่อเราทราบอย่างนี้แล้วเราก็ควรจะคำนึงเรื่องความปลอดภัยของข้อมูลที่เราจะส่งนะครับ งั้นเรามาลองเปิดการใช้งาน OpenSSL ทางฝั่งเซฟเวอร์กันดีกว่าครับ

  • ก่อนอื่นเลยเราต้องตรวจสอบดูก่อนว่าเครื่องที่เราลง WAMP อยู่นั่นรองรับการทำงานของ OpenSSL แล้วหรือยังนะครับ เราสามารถตราวสอบได้โดยพิมพ์ http://localhost

  • จากนั่นคลิ๊กเลือก phpinfo() เพื่อดูข้อมูล php ทั่งหมดที่มีในเครื่องเรา หลังจากคลิ๊กเราจะได้ผลลัพธ์หน้าตาประมาณนี้

  • จากนั่นในค้นหาคำว่า OpenSSL ถ้ายังไม่ได้ติดตั้งที หน้าตาจะประมาณนี้

  • ต่อมาจะเป็นการเปิดใช้งาน OpenSSL ในเครื่องของเรานะครับโดยการแก้ไข php.ini ไฟล์นะครับ

  • หลังจากเปิด php.ini ไฟล์มาแล้วก็หาคำว่า ;extension=php_openssl.dll เมื่อเจอแล้วก็เอา ; ออกซะจะได้เป็น จากนั่นก็บันทึก

  • จากนั่นก็ รีสตาร์ Apache และ PHP

  • จากนั่นลองดูที่หน้า phpinfo() อีกครั้งจะได้ผลลัพธ์ประมาณนี้

  • เพียงเท่านี้เราก็สามารถที่จะเขียนโปรแกรม PHP ให้สามารถรับส่งอีเมล์ไปยังเมล์เซฟเวอร์ได้แล้วครับ