วิธีการใช้งาน Process Explorer โปรแกรมเทพของ Microsoft

พอดีผมใช้เจ้าเครื่องมือตัวนี้เป็นประจำนะครับเห็นว่ามันมีประโยช์น + กับฟรี ก็เลยอยากจะแนะนำให้เพื่อนๆ ได้รู้จักวิธีใช้มันกันนะครับ ไม่มีอะไรมาก เรามาเริ่มดูกันเลยดีกว่าว่าเจ้าตัว Process Explorer ตัวนี้มันคืออะไรกันแน่ เจ้าตัวเครื่องมือตัวนี้นะครับมันสามารถบอกกับเราได้ว่าโปรแกรมที่รันอยู่ในเครื่องของเรานั่นมีโปรแกรมอะไรบ้าง และ Process, Handle หรือ DLL อะไรบ้างที่ทำงานอยู่ในตอนนี้ เรามาเริ่กันเลยดีกว่าครับ
  • ดาวโหลดตัวโปรแกรมได้จากที่นี้นะครับ  http://technet.microsoft.com/en-us/sysinternals/bb896653.aspx
  • เราจะได้ ZIP ไฟล์มานะครับให้เราแตก ZIP เราจะได้ไฟล์มา 3 ไฟล์ครับ ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไฟล์ชื่อว่า procexp.exe เลยครับ

  • ตัวโปรแกรมจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนด้วยกันนะครับ ส่วนบนจะแสดงพวกเมนูและกราฟพวก CPU Time, System, Memory และ I/O ส่วนซ้ายจะบอกเราว่าตอนนี้ที่เครื่องเรามี Process อะไรรับอยู่บ้างชื่อ Process นั่นชื่อว่าอะไร โดยที่ Process ที่มีความสำคัญมากที่สุดจะแสดงอยู่ด้านบนสุดครับ ส่วนส่วนขวาจะแสดรายละเอียดต่างๆ ของ Process นั่นๆ เช่น Process ID, CPU Time, Private Bytes ... เป็นต้นครับ
  • ถ้าเราต้องการรู้ว่าโปรแกรมที่เราต้องการจะดูรายละเอียดมีข้อมูลยังไงบ้างเราสามารถกด Ctrl + L เพื่อเปิดหน้าต่างคุณสมบัติ จากนั่นก็คลิ๊กที่ชื่อ Process ของเรานะครับ ในที่นี้ Process ของผมจะชื่อว่า CheckKeyboardLanguage นะครับ จากรูปด้านล่างก็จะเห็นได้ว่ามีหน้าต่างทางอ้านล่างออกมานะครับ จากตารางนั่นเราสามารถรุ้ได้ว่าโปรแกรมเรานั่นใช้ไฟล์อะไรบ้างในการรันโปรแกรม หรือว่าใช้ Registry Key อะไรบ้างเป็นต้น
  • แล้วถ้าเราดับเบิ้ลคลิ๊กตัว Process name ที่เราต้องการดูก็จะได้ Properties windows ขึ้นมานะครับ ตัวเจ้า Properties windows ตัวนี้สามารถบอกเราได้เกี่ยวกับข้อมูลของ Performance, Thread, TCP/IP, Security, Env และ Strings ที่เราใช้ในโปรแกรมของเราอีกด้วยครับ
  • เมื่อเราคลิ๊กขวาที่ Process นั่นเราก็สามารถที่จะ Debug, Kill Process หรือว่าจะ Create Dump ก็ได้ด้วยครับ

หลายคนอาจสงสัยว่ามันต่างอะไรกับ Task Manager มันต่างกันครับ เจ้าตัว Task Manager นั่นเป็นเพียงแค่เครื่องมือที่ใช้ดู Performance หรือว่าข้อมูลของระบบคร่าวๆ ไม่สามารถเจอะถึงถึงขั่น CallStack, TCP/IP, Attached Debugger, Set Priority อะไรทำนองนี้ได้ครับ เจ้าเครื่องมือตัวนี้มันทำงานในเชิงลึกมากกว่า Task Manager เยอะครับ ลองเอาไปใช้งานกันดูนะครับ

ถ้าอ่านแล้วชอบอย่าลืมช่วยกด Like Fan Page ที่ http://www.facebook.com/PStudioDev ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ