DropBox เครื่องมือแชร์ไฟล์สุดมีประโยชน์

วันนี้พอดีผมได้มีโอกาสได้ทดลองใช้งาน Web Service ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า DropBox นะครับ เจ้าตัวนี้มันก็คล้ายๆ กับ SkyDrive ของ Windows เลยครับเพียงแต่ว่าตัวนี้จะทำให้ชีวิตง่ายกว่ามากครับ เพราะว่าไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน บ้าน ที่ทำงาน หรือว่าเน็ตคาเฟ่ หรือว่าท่านจะทำงานด้วยเครื่องอะไรไม่ว่าจะเป็น มือถือ Mac Windows หรือว่า Linux ทุกอย่างใน DropBox ของคุณจะถูก Sync ให้เป็นแบบเดียวกันหมดครับ หรือพูดง่ายๆ ว่ามันเจ้าตัว DropBox ตัวนี้สามารถทำงานได้ทุก OS ทุก Platform นั่นเองครับ


  • ขั้นตอนแรกเลยเราต้อง Download DropBox โปรแกรมก่อนครับโดยเราต้องเลือกให้ตรงกับเครื่องที่เราต้องการใช้งานครับ เช่น มือถือ เราก็ Download เวอร์ชั่นที่ใช้กับมือถือนะครับ
  • หลังจากติดตั้งเสร็จก็ต้องสมัคร Account สำหรับการใช้งานนะครับ
  • หลังจากที่เรา Sync ข้อมูลระหว่างเครื่องและ Server เรียบร้อยแล้วเราจะได้ Icon ประมาณนี้ใน Taskbar นะครับให้ดับเบิ้ลคลิ๊กเลยครับ
  • จะมีหน้าต่าง Windows เปิดมาประมาณนี้
  • ถ้าเราต้องการแชร์ไฟล์ของเราให้กับคนอื่นก็ง่ายเพียงนิดเดียวครับ เพียงแค่เราส่ง URL ที่เราได้จาก DropBox โดยวิธีดังข้างล่างตามรูปเลยครับ (อ่อไฟล์ที่จะแชร์ให้คนอื่นได้จะต้องอยู๋ใน Folder Public เท่านั่นนะครับ )
  • ง่ายๆ เพียงเท่านี้เราก็แชร์ไฟล์ของเราแก้คนอื่นได้แล้วละครับ

ถ้าอ่านแล้วชอบอย่าลืมช่วยกด Like Fan Page ที่ http://www.facebook.com/PStudioDev ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ