WebKit .Net กับ C#

วันนี้เรามาดูกันดีกว่าครับว่าถ้าเราต้องการที่จะใช้งาน WebBrowser อื่นที่ไม่ใช่ IE ใน .Net เราจะทำยังไงกันได้บ้าง โดยปกติแล้วเวลาเราเขียนโปรแกรมบน .Net แล้วใช้งานตัว WebBrowser Control นั่นมีเป็น IE โดยค่าปริยายนะครับ แต่!!! อย่างที่เรารู้กันนะครับว่า IE นั่นไม่รองรับการทำงานของ HTML5 เท่ากับพวก Browser Firefox หรือว่า Chrome เลยดังเราจะดูได้จากที่นี้นะครับ http://fmbip.com/litmus ถึงแม้มันจะไม่เป็นทางการแต่ก็พออ้างอิงได้นิดหน่อยครับ

เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ วันนี้ตัว WebKit ที่ผมจะนำมาใช้ก็คือ WebKit .Net ที่ซึ่งตัวมันเองนั่นเป็นตัว Wrapper ของ Safari นั่นเองครับ Browser ผู้โด่นดังในระบบ Max OS โดยเว็บหลักของ WebKit .Net ก็คือ http://webkitdotnet.sourceforge.net/index.php ส่วนถ้าใครต้องการรายละเอียด WebKit ของ Safari ก็นี้เลยครับ http://www.webkit.org/ เรามาเริ่มเรียนรู้การใช้งานเจ้าตัว WebKit .Net ตัวนี้กันเลยดีกว่าครับ

  • ก่อนอื่นเลยต้องไปดาวโหลดเจ้าตัว WebKit .Net API มาก่อนครับที่นี้ https://sourceforge.net/projects/webkitdotnet/files/ ครับ เมื่อเรา Unzip แล้วจะได้ไฟล์ประมาณนี้ครับ

  • ต่อจากนี้ไปเราก็มาสร้าง VS2010 Project กันครับแล้วเดียวเราค่อยกลับมาพูดถึงเจ้าตัว API ที่เราเพิ่มดาวโหลดมากันอีกที่ในภายหลังครับ เริ่มสร้าง Project กันดีกว่าครับ
  • จากนั่นเราก็เราก็สร้าง Folder ใหม่นะครับใน Project Folder ของเราตามรูปด้านล่างเลยครับ เราจะ Copy ไฟล์ทั่งหมดที่อยู่ใน WebKit.NET-0.5-bin-cairo\WebKit.NET-0.5-bin-cairo\bin ไปไว้ใน Folder ที่เราเพิ่งสร้างมานะครับ

  • จากนั่นเราจะต้องทำการ Add Reference ก่อนนะครับ โดยเราจะทำการ Add Reference ไฟล์ที่ชื่อว่า WebKitBrowser.dll ตามภาพด้านล่างเลยครับ

  • ถ้าเรา Add Reference เรียบร้อยแล้วจะได้ตามรูปข้างล่างนะครับ
  •  หลังจากนี้เราจะทำการ Add WebKitBrowser Control ลงในหน้าต่าง Toolbox นะครับเพื่อที่เราจะได้ลากมาไว้บนฟอม์สของเราได้ง่ายๆ ครับ ให้คลิ๊กขวาที่ All Windows Form นะครับ แล้วเลือก Choose Items
  • จะไดหน้าต่างประมาณนี้
  • ให้เราคลิ๊กเลือก Browse แล้วทำการเพิ่ม WebKitBrowser.dll เข้าไปดังรูปนะครับ
  • เราก็จะได้ WebKitBrowser มาไว้ใน Toolbox ของเราเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ
  • ต่อจากนี้ไปเราจะเริ่มเขียนโปรแกรมกันแล้วนะครับ ขั้นตอนที่เราทำมาก่อนหน้านี้ทั้งหมดเป็นเพียงขั้นตอนการเตรียมสภาวะแวดล้อมการเขียนโปรแกรม WebKit เท่านั่นเองครับ เรามาเริ่มเลยดีกว่าครับ ให้เราลาก WebKit, TextBox และ Button ตามรูปนะครับ
  • จากนั่นก็ให้ดับเบิ้ลคลิ๊กที่ปุ่ม GO แล้วใส่โคดตามด้านล่างนี้ครับ
  • ก่อนที่เราจะกดรันโปรแกรม (Ctrl + F5) นั่นมีอีกขั้นตอนครับที่เราจะต้องทำ คือ การ Copy ไฟล์ทั้งหมดจาก WebKit Folder ไปไว้ที่ Debug Folder นะครับ เพราะว่าเวลาโปรแกรมที่เราเขียนขึ้นมาเริ่มทำงานมันจำเป็นที่จะต้องใช้ไฟล์ dll พวกนั่นด้วยครับ
  • จากรันเริ่มการทำงานโปรแกรมได้เลยครับโดยการกด Ctrl + F5 ถ้าทุกอย่าง OK จะได้หน้าตาโปรแกรมประมาณนี้ครับ ให้เราลองใส่ www.google.com ลงใน TextBox ดูนะครับ

เพียงเท่านี้เราก็สามารถใช้งาน WebBrowser แบบ Safari ที่เราต้องการได้แล้วละครับ
ถ้าอ่านแล้วชอบอย่าลืมช่วยกด Like Fan Page ที่ http://www.facebook.com/PStudioDev ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ