วิธีการตรวจสอบภาษาของคีย์บอร์ดด้วย .Net

วันี้เรามาเรียนรูปถึงวิธีการการตรวจสอบว่าภาษาที่เราใช้อยู่ในขณะนี้เป็น ไทย หรืออังกฤษ กันดีกว่าครับเพราะบางครั้งเวลาเราเขียนโปรแกรมเราอาจจะต้องใช้งานมันก็ได้นะครับ โดยหลักการนั่นไม่มีอะไรเลยครับ เพราะ .Net Framework ได้จัดเตรียก API ให้เราเรียกใช้งานเพื่อดูว่าขณะนี้เป้นภาษาอะไรอยู่นั่นเองครับ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ
  • ก่อนอื่นเลยสร้างโปรเจ๊คก่อนเลยครับชื่อว่า CheckKeyboardLanguage ดังภาพด้านล่างนะครับ

  • เพิ่มปุ่มเพื่อใช้ในการตรวจสอบภาษาดังนี้
  • จากนั่นก็ใส่โค็ดด้างล่างลงในตอน Button_Clicked ครับ
  • เมื่อรันโปรแกรมในครั้งแรกที่เรากดปุ่มจะมี MessageBox บอกเราว่าภาษาเป็น en นั่นก็คือภาษาอังกฤษนั่นเองครับ แต่ถ้าเมื่อใดที่เรากดปุ่มเปลี่ยนภาษา แล้วเรากดปุ่ม  MessageBox บอกเราว่าภาษาเป็น th นั่นก็คือภาษาไทยนั่นเองครับ
หลักๆ ของส่วนนี้คือต้องที่การเรียกใช้งาน Library ในส่วนของ System. Globalization ซึ่งใน Namaspace นี้จะมี API มากมายที่จัดการเกียวกับ ภาษา และ Env ของระบบนะครับ ลองไปเล่นดูกันได้นะครับไม่ยากเลย

ถ้าอ่านแล้วชอบอย่าลืมช่วยกด Like Fan Page ที่ http://www.facebook.com/PStudioDev ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ