C# เขียนโปรแกรมให้ TextBox รับแต่ภาษาอังกฤษเท่านั่น

เพื่อนๆ หลายคนคงเคยเขียนโปรแกรมที่จะต้องมีข้อจำกัดว่าให้ TextBox รับ้อมูลได้แต่ตัวเลขเท่านั่น หรือว่าได้แต่ภาษาอังกฤษเท่านั่น วันนี้เราจะมาดูกันครับว่ามีขั้นตอนและวิธีการเขียนยังไง ก่อนอื่นเลยก่อนเราจะเขียนโปรแกรมเราต้องรู้เกี่ยวกับ ASCII กันก่อนครับ ถ้าใครรู้แล้วก็ข้ามไปเลย แต่ถ้าังไม่รู้ก็อ่านสักนิดครับ

โดยปกติแล้วการที่เราจะแสดงตัวอักษา A ได้นั่นเราจะต้องส่งค่าตัวเลขที่เป็น Dec หรือเลขฐานสิบที่มีค่า 65 ไปให้กับคอมพิวเตอร์เพื่อสั่งให้มันแสดงผลตัวอักษา A ออกมา (ตัวอย่างในกรอบสีเขียวในรูปด้านล่าง) ดังนั่นถ้าเราต้องการเฉพาะตัวเลขเราก็ต้องสร้างเงื่อนไขว่า ค่าตัวอักษรจะต้องอยู่ระหว่าง 48 และ 57 แล้วถ้าเราจะเอาเฉพาะตัวอักษรภาษาอังกฤษค่าตัวอักษรก็ต้องอยู่ระหว่าง 65 และ 122 เป็นต้น เมื่อรู้คอลเซ็ปแล้วเราก็ไปเริ่มเขียนโปรแกรมกันเลยครับ


ก่อนอื่นเลยก็สร้างโปรเจ็คก่อนเลยครับ


จากนั่นก็วาง Control ลงใน Form แบบนี้


จากนั่นเราก็เพิ่มโค็ดเข้าไปตามนี้


จากนั่นลองทดสอบโปรแกรมนะครับ


ถ้าต้องการ Source Code ของโปรแกรมคลิ๊กเลยครับ คลิ๊ก