C# connect MS Access ยังไง

วันนี้ผมมีวิธีการเขียนโปรแกรมติดต่อ MS Access มาฝากกันนะครับ หลายๆ คนคงเคยใช้งาน MS Access เหมือนกับ Database มาแล้วนะครับ เพราะว่ามันใช้งานได้สะดวกไม่ต้องติดตั้ง Database ตัวใหญ่ๆ อย่าง MSSQL, Oracle หรือ MySQL นะครับ แต่เราก็ต้องย่อมรับนะครับว่ามันใช้งานได้แค่เก็บข้อมูลที่ไม่มาก และไม่มีความซับซ้อน และไม่มีผู้ใช้งานเยอะนะครับ ถ้าเกินจากนั่นก็คงต้องใช้งานพวก Database ที่เค้าใช่กันแล้วละครับ

แต่ผมจะทำให้ง่ายขึ้นนะครับโดยการที่ผมเขียน Class ขึ้นมาตัวหนึ่งทำหน้าที่ในการ Wrap OleDB Class เอาไว้ครับ ผลที่ได้คือเราสามารถเขียนโปรแกรมได้ง่ายขึ้นมากครับ เรามาเริ่มดูกันเลยดีกว่าครับว่ามีวิธีการเขียนยังบ้าง
  • ก่อนอื่นเลยเราต้องไปดาวโหลดไฟล์ Database.dll ที่ผมเขียนมาก่อนนะครับ ดาวโหลดได้จากที่นี้ครับ https://docs.google.com/open?id=0B6fg6ym3_QsSbEF6bHhnY0dEQTQ เก็บไว้ที่ไหนก่อนก็ได้ครับ
  • จากนั่นเราก็มาทำงานสร้าง MS Access ไฟล์ที่เราจะใช้งานเป็นเหมือน Database ของเรานะครับ ผมจะสร้างไฟล์ชื่อว่า test.accdb นะครับ ในไฟล์จะมี Table ชื่อว่า Student แล้วมี Row ตามรูปด้านล่างเลยนะครับ เชฟไว้ที่ C:\tmp\dbtest.accdb นะครับ


  • สร้างโปรแกรมเจ๊คใหม่ตัวหนึ่งครับ พร้อมกับลาก DataGridView มาแปะไว้นะครับ
  • จากนั่นเราก็ทำการ Add Reference ไฟล์ Database.dll ที่เราดาวโหลดมาตะกี้นะครับ เพราะเราจะใช้งาน API ในไฟล์นั่นนะครับ

  • จากนั่นเราทำการเพิ่ม Source code ในฟังก์ชั่นเวลา Form_Load ดังนี้
  • เมื่อเราสั่งรันโปรแกรมเราก็จะได้ผลลัพธ์ประมาณนนี้นะครับ

เห็นมั้ยครับว่ามันง่ายมากเขียน Source Code เพียงแค่นิดหน่อยเราก็สามารถเชื่อมต่อ MS Access ได้แล้วนะครับ เราสามารถลด Source Code ลงได้เยอะเลยนะครับ

ถ้าอ่านแล้วชอบอย่าลืมช่วยกด Like Fan Page ที่ http://www.facebook.com/PStudioDev ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ