เขียนโปรแกรม Contextual Menu กับปุ่มใน C# Windows Form

วันนี้เรามีทริกง่ายๆ มาแชร์กันนะครับ หลายคนคงรู้จัก Contextual Menu หรือว่า Menu ที่เปิดออกมาตอนเราคลิ๊กขวาเองนั่นเละครับ หลายคนที่เขียนโปรแกรมอาจจะสงสัยว่าเราจะเพิ่ม Contextual Menu ในปุ่มของเราได้ยังไงวันนี้เรามีวิธีการมาแนะนำกันครับ

โดยโปรแกรมที่เราจะเขียนในวันนี้คือเมื่อเราคลิ๊กขวาที่ปุ่มแล้วจะมี Contextual Menu แสดงออกมาและใน Contextual Menu นั่นจะมี Menu ย่อยอยู่ 2 Menu นะครับโดยจะมี Enable และ Disable เพื่อเราจะทำการเปลี่ยนข้อความที่อยู่บนปุ่มนะครับ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่าครับ

สร้างโปรเจ๊คชื่อว่า RightClickEventOnButtonDemo กันก่อนเลยครับ


จากนั่นเราก็วาง Button ลงบนฟอร์มของเราแบบนี้


เริ่มการเขียนโค๊ดใน Load_Form ตามนี้ เพื่อทำการเพิ่ม MouseDown Event ให้กับ Button ของเรานะครับ


จากนั่นเราก็มาทำการเพิ่มโค็ดเมื่อมีการ Mouse Down ที่ปุ่มนะครับ


จากนั่นก็เพิ่มโค็ดเมื่อมีการคลิ๊กที่ Contextual Menu ของ Menu 1 และ Menu 2 นะครับ


เพียงเท่านี้เราก็มี Contextual Menu บนปุ่มของเราได้แล้วครับลองรันโปรแกรมดูก็จะได้ประมาณนี้นะครับ


ถ้าต้องการ Download Source Code ก็ที่นี้เลยครับ คลิ๊ก