สร้าง Google Chrome Extensions เองกันดีกว่า

วันนี้พอดีผมได้โหลดเจ้า Extension ของ Google มาตัวหนึ่งใช้งานดีมากก็เลยเกิดความสงสัยว่า ไอ้เจ้า Google Chrome Extension มันสร้างยังไงก็เลยลองหาข้อมูลเพื่อมาเขียนและลองทำดูครับ เรามาเริ่มทำกันเลยดีกว่าครับ
  • เริ่มแรกเลยเราจะต้องสร้างตัวไฟล์ manifest.json ขึ้นมาก่อนนะครับโดยเราจะเก็บไวที่ไหนในเครื่องเราก็ได้ครับในที่นี้ผมจะเก็บไวที่
  • จากนั่นก็ใส่โค็ดด้านล่างในไฟล์ manifest.json นะครับ
  • จากนั่นก็ทำการก๊อบปี้ icon.png ไปไว้ที่โฟว์เดอร์เดียวกับ manifest.json
  • ต่อมาเราต้องก็อบปี้โค็ดด้านล่างไปไว้ที่ไฟล์ popup.html ไปไว้ที่เดียวกันด้วยนะครับ

  • ต่อจากนี้ไปเราก็จะทำการติดตั้ง Extension ของเราลงใน Google Chrome แล้วนะครับ โดยการเลือก Tools -> Extensions
  • ติ๊กเลือก Developer Mode
  • คลิ๊กเลือก Load unpacked extension แล้วเลือกโฟว์เดอร์ที่เราเก็บ manifest.json เอาไว้ครับ
  • จากนั่นเราก็จะได้ผลลัพธ์ดังภาพด้านล่างนะครับ

เพียงเท่านี้เราก็มี Chrome Extension แนวๆ ไว้ใช้งานแล้วครับ
ถ้าอ่านแล้วชอบอย่าลืมช่วยกด Like Fan Page ที่ http://www.facebook.com/PStudioDev ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ