มาเขียนโปรแกรม Remote Desktop ด้วย C# กันเถอะ

สำหรับคนที่ต้องการจะลองเขียนโปรแกรมที่เป็น Remote Desktop แต่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงไม่ต้องกังวลครับ เพราะว่าขอเพียงเขียนโปรแกรมได้นิดหน่อยก็เขียนได้แล้ว Microsoft เค้าใจดีจัดเตรียม Microsoft Terminal Services Client Control - version 1 ไว้ให้เราใช้สำหรับทำตัว Remote Desktop Client เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรามาลองดูขั้นตอนกันดีกว่าว่าจะต้องทำยังไงบ้าง

  • สร้างโปรเจ็กใหม่ขึ้นมาก่่อนโดยใช้ชื่ออะไรก็ได้ แต่ผมจะใช้ชื่อว่า RDPClientApplication
  • เมื่อเราได้ Form มาแล้วเราก็ปรับขนาดของ Form เป็น 1027 * 768 ตามด้านล่างเลยครับ

  • ทำการ Add Reference ในโปรเจ็กของเรานะครับ

  • เลือก Microsoft Terminal Services Active Client 1.0 Type Liibrary ใน COM แท๊บ จากนั่นรอจนกะทั่ง MS Visual Studio เพิ่ม Control ใหม่เสร็จเรียบร้อย

  • เมื่อเพิ่มเสร็ตแต่เรายังไม่มี Control ใน Toolbox ดังนั่นเราจะต้องทำการเพิ่ม Control ใน Toolbox ก่อนตามนี้ โดยเลือก Choose Items ....



  • เลือก Microsoft Terminal Services Client Control - version 1 ใน COM Components แท็บ

  • เมื่อเพิ่ม Control เรียบร้อยแล้วจะได้ Control ใน Toolbox ตามนี้
  • ลาก Control - Microsoft Services Client Control - version 1 มาไว้ใน Form จากนั่นตั้งชื่อว่า rdpCtl

  • ลากปุ่มมาเพื่อทำเป็นปุ่ม Connect และเปลื่ยนชื่อปุ่มเป็น btnConnect และ Text เป็น Connect ตามรูป

  • จากนั่นเขียน Code ในปุ่ม btnConnect ดังนนี้
  • หลังจากกดปุ่ม Connect จะได้หน้าตาแบบนี้
  • ถ้าเราต้องการที่จะยกเลิกการเชื่อมต่อเราสามารถเพิ่มปุ่ม Disconnect ได้และเขียน Code ดังนี้
  • หลังจากนั่นเราก็จะได้ปุ่มที่เอาไว้ Disconnect จาก Server ที่เรา Connect อยู่แล้วละครับ


มีข้อหนึ่งนะครับเราจะต้องทำการเปิด Remote Desktop Service ของเครื่องที่เราจะต้องการ Remote ไปก่อนนะครับโดยสามารถทำตามบทความข้างล่างได้เลยนะครับ เค้าเพียนไว้ดีอยู่แล้วครับ


สุดท้ายนี้อยากขอ Like ผุ้อ่านใน Facebook หน่อยนะครับ ;-)