เราจะรู้ได้ไงว่าโปรแกรม Apache ของเรานั่นทำงานอยู่

หวัดดีครับวันนี้ผมก็มีทริกเล็กน้อยมาบอกกล่าวกันนะครับ หากใครที่เคยเขียนเว็บมาก็จะรู้นะครับว่าการที่จะแสดงผลของเว็บที่เราเขียนขึ้นมาได้นั่นเราจำเป็นที่จะต้องมี Web Server เพื่อทำการประมวลผลแล้วแสดงเป็นเว็บเพจกลับมาให้แก่ผู้ใช้งาน แต่ทว่าเคยสงสัยกันมั่งมั้ยครับว่าเราจะรู้ได้ไงว่า Web Server Apache ของเรานั่นทำงานอยู่หรือไม่ ง่ายๆครับวันนี้เราไปดูแต่ละวิธีกันเลยดีกว่าครับ

  • วิธีแรกเลยคือวิธีที่ง่ายมมากครับหลายคนคงรู้จักกันดีนะครับก็คือการที่เราใส่  http://localhost/ ลงใน Address Bar ของ Browser นั่นเองครับ
  • วิธีที่สองก็คือการใช้คำสั่ง netstat ในการดูว่าตอนนี้พอร์ต 80 นั่นทำงานอยู๋หรือเปล่านะครับ วิธีการก็ง่ายให้เราไปที่ Start -> Run -> cmd.exe -> Enter เราจะได้หน้าต่าง Commandline มานะครับต่แจากนั่นให้พิมพ์คำสั่งว่า netstat /a คำสั่งนี้จะทำการแสดงพแร์ตทั้งหมดที่ใช้งานอยู่ในเครื่องของเราออกมานะครับ จากรูปจะเห็นว่าบรรทัดแรกนั่นมีการใช้งานพอร์ต 80 แล้วซึ่งมันก็คือ HTTP พแร์ตที่ Apache ใช้นั่นเองครับ

จริงๆ แล้วเรายังมีอีกหลายวิธีนะครับที่สามารถดูได้ว่า Apache นั่นทำงานอยู่หรือเปล่าไม่ว่าจะเป็นการใช้งานโปรแกรม Process Explorer หรือว่าจะเป็นการดูจาก Task Manager ของ Windows เองนะครับ